Di tích lịch sử Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965-1975)

buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk
phongqldl@vhttdl.daklak.gov.vn
(0262) 3.858.358

Dịch vụ

Mô tả

Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965 - 1975) nằm tại sườn núi Čư Yang Sin, huyện Krông Bông (H9) là căn cứ địa cách mạng của tỉnh Đắk Lắk từ năm 1965 đến năm 1975, đóng vai trò là trung tâm đầu não của tỉnh, đã đi vào lịch sử Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk như một dấu son chói lọi, thể hiện sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, trực tiếp là Tỉnh ủy Đắk Lắk đối với các lực lượng vũ trang nhân dân các dân tộc Đắk Lắk anh hùng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, Khu căn cứ là nơi đứng chân của Tỉnh ủy Đắk Lắk, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, là đầu mối của nhiều tuyến hành lang trọng yếu thuộc đường hành lang chiến lược Bắc – Nam, Đông – Tây; đảm bảo sự chi viện sức người, sức của và các phương tiện chiến tranh cho chiến trường miền Nam.

Đặc biệt, Khu căn cứ còn là nơi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ III (7/1966) tại Ea Plây, buôn Đắk Tuôr, xã Čư Pui; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV (4/1969) tại núi Yang Mao, buôn M’Nang Dơng, xã Yang Mao và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (10/1971) tại vùng núi cao Čư Dang Klơ, buôn H’Ngô A, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông.

Trải qua những thử thách gay go, ác liệt, nhất là đối mặt với những âm mưu, thủ đoạn đánh phá của Mỹ - Ngụy, các cán bộ, chiến sỹ, nhân dân ở Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk đã anh dũng, kiên cường xây dựng và bảo vệ căn cứ kháng chiến, giành dân, mở rộng vùng giải phóng, tạo điều kiện thuận lợi cho Tỉnh ủy Đắk Lắk lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, góp phần vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân 1975, thống nhất nước nhà.

Với ý nghĩa đó, ngày 09 tháng 3 năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 822/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Di tích quốc gia: Di tích lịch sử Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965 – 1975) xã Cư Pui, Yang Mao, Hòa Phong, huyện Krông Bông.

Một số hình ảnh về di tích:

Dãy núi Cư Yang Sin

Dấu vết hầm chữ A tại cơ quan Tỉnh ủy

Địa điểm Đại hội Đảng bộ lần thứ 3

Địa điểm Đại hội Đảng bộ lần thứ 4

Địa điểm Đại hội Đảng bộ lần thứ 5

Di tích lịch sử Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965 – 1975) là một quần thể di tích có giá trị về văn hoá, lịch sử, khoa học và nghệ thuật. Bảo vệ, quản lý và phát huy các giá trị của di tích là một việc làm quan trọng nhằm góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ ý chí quật cường, tinh thần cách mạng cao cả, truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội của quân và dân các dân tộc huyện Krông Bông nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Những điểm lân cận

Bản đồ